ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน หรือ พ่อใหญ่ของชาวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นอธิการบดีผู้ก่อตั้งและอธิการบดีคนแรกของ มทส. เป็นผู้มีคุโณปการอย่างยิ่งต่อ มทส. เป็นผู้ผลักดันให้เกิดมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกในประเทศไทย เป็นผู้นำสหกิจศึกษาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษาโดยเริ่มที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีแห่งนี้เป็นแห่งแรกและเผยแพร่ไปยังสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ อีกทั้งท่านยังได้ริเริ่มงานต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมอีกมากมาย

          ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน เป็นทั้งครู อาจารย์ และนักบริหารการศึกษา ปูชนียบุคคลสำคัญของไทย ผู้เชื่อมั่นในเรื่องการศึกษาตลอดชีวิต และได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แจ้งว่าท่านเป็นผู้ศึกษาและนำความรู้ที่ได้เหล่านั้นมาใช้พัฒนาการศึกษาของไทยอย่างต่อเนื่องจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

          ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาจึงได้รวบรวมข้อมูลและผลงานเกี่ยวกับศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน เพื่อบันทึกเรื่องราว แนวคิดและวิธีทำงานของท่าน เพื่อเป็นแหล่งศึกษา ค้นคว้า อ้างอิงเกี่ยวกับประวัติและพัฒนาการแนวความคิดต่างๆ  ของท่านอาจารย์วิจิตร ศรีสอ้าน ที่เป็นประโยชน์ต่อนักการศึกษา นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์  นักศึกษาและสาธารณชนทั่วไป